Banner - Thiết Kế Web Cần Thơ 24h

Kiến Thức Chuyên Môn

Tìm hiểu top 6 sàn giao dịch thương mại điện tử hot nhất

Ngày viết: 11 . 07 . 2023
-
Lượt xem: 1030

Sàn thương mại điện tử đã không còn xa lạ đối với nhiều người hiện nay khi mang tới cho mọi người kênh mua sắm và bán hàng vô cùng hữu ích. Để hiểu rõ về sàn giao dịch thương mại điện tử, hãy cùng Thiết kế web tại Cần Thơ tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé. 

1. Sàn thương mại điện tử là gì?

Tại khoản 2 điều 2 thông tư 46/2010/TT-BCT, thì khái niệm sàn thương mại điện tử được đưa ra như sau: “Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hoặc cung ứng các dịch vụ trên đó”. 

sàn giao dịch thương mại điện tử

Có thể hiểu là trên cùng một website người dùng có thể tiến hành trao đổi, buôn bán trực tuyến, thực hiện giao dịch qua mạng Internet, đấu giá đấu thầu, hợp tác thiết kế và rất nhiều các chức năng khác. 

Không chỉ là nơi tiến hành trao đổi hàng hóa, sàn TMĐT còn là nơi giới thiệu sản phẩm, thương hiệu để tiếp cận với nhiều người dùng. Đồng thời là nơi đăng tải các thông tin rao vặt hữu ích, thực hiện các giao dịch qua Internet.

2. Sàn giao dịch thương mại điện tử mang lại những lợi ích gì?

Sự phát triển của công nghệ, ứng dụng kinh doanh trực tuyến vào đời sống khiến cho việc giao dịch mua bán trở nên thuận lợi hơn rất nhiều: 

  • Đối với người tiêu dùng:

Bắt đầu từ khi có sàn giao dịch thương mại điện tử xuất hiện, người tiêu dùng có thể mua hàng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào bởi thời gian trên sàn TMĐT là không bao giờ giới hạn, bạn có thể mua 24/7/365 và cũng không phân biệt khu vực, bạn ở Hà Nội vẫn có thể mua hàng ở thành phố hoặc tỉnh thành khác. 

Thêm vào đó, sản phẩm/ mặt hàng trên các sàn thương mại điện tử rất đa dạng, mang tới vô vàn sự lựa chọn cho người tiêu dùng, và có thể tìm kiếm bất cứ sản phẩm nào. Thay vì phải đi mua trực tiếp tới từng cửa hàng mà chưa chắc đã có sản phẩm bản mong muốn thì sàn tmđt là sự lựa chọn rất hợp lý cho người tiêu dùng. 

các sàn thương mại điện tử

Khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử bạn còn có thể so sánh giá bán giữa nhiều gian hàng với nhau, thường các sản phẩm bán trên sàn sẽ có chi phí rẻ hơn vì không bị tính thêm các chi phí thuê mặt bằng, tiền điện tiền nước,...

Hình thức thanh toán khi mua hàng trên sàn tmđt cũng đa dạng: thanh toán qua thẻ, thanh toán ví điện tử, thanh toán khi nhận hàng,...Có thể thấy rằng lợi ích mà sàn giao dịch thương mại điện tử mang tới cho người tiêu dùng là vô cùng hấp dẫn, vừa tiết kiệm được thời gian, tiền bạc vừa đem lại sự thuận tiện. 

  • Đối với nhà bán hàng

Tạo ra một kênh bán hàng hiệu quả, đẩy mạnh doanh thu cho các nhà bán hàng. Khi kinh doanh trên sàn tmđt người bán sẽ dễ dàng tiếp cận với người mua trên cả nước, thậm chí là nước ngoài. 

sàn thương mại điện tử

Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử giúp nhà bán hàng tiết kiệm được chi phí hiệu quả như: tiền thuê mặt bằng, tiền nhập kho, dữ liệu, điện và nước, thậm chí là cả nhân lực. Hơn thế nữa, khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải tuân theo các quy định, đảm bảo việc kinh doanh đi vào quỹ đạo. 

Không chỉ với Việt Nam, sự phát triển rộng rãi của giao dịch online trên Sàn tmđt đã được ứng dụng rất lâu tại quốc tế hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh và mở ra cơ hội rất nhiều cho nhà bán hàng. 

3. Top các sàn thương mại điện tử hot nhất

Hiện nay ở Việt Nam có một số các sàn thương mại điện tử đang đi đầu về lượng truy cập, mức độ ảnh hưởng với người tiêu dùng. Nếu bạn là nhà bán hàng và đang tìm kiếm sàn tmđt để tăng trưởng doanh thu thì đừng bỏ lỡ danh sách dưới đây nhé. 

3.1. Shopee

Tính đến năm 2019, Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng chóng mặt với lượng truy cập vào trang này lên tới 33,6 triệu/tháng, hơn thế nữa, Shopee còn liên tục đứng top 1 ứng dụng thương mại điện tử được dùng nhiều nhất (theo báo cáo iPrice xếp hạng). 

sàn tmđt Shopee

Shopee bắt đầu được biết tới vào năm 2015 tại Singapore và cho tới nay Shopee đã có mặt tại nhiều quốc gia như: Malaysia; Thái Lan; Đài Loan; Indonesia; Việt Nam, Philippines và Brazil. Shopee hướng tới mô hình kinh doanh B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) nên lựa chọn Shopee để tiếp cận khách hàng là vô cùng hợp lý. 

Giao diện và các tính năng sử dụng của Shopee khá thân thiện với người dùng, các chức năng xử lý đơn hàng nhanh, bộ lọc sản phẩm thông minh cũng là một ưu điểm của sàn tmđt này. 

3.2. Tiki

Trong nhiều năm trở lại đây, Tiki đã có bước phát triển vượt bậc và vươn lên top các sàn thương mại điện tử được yêu thích và truy cập phổ biến. Tiki xây dựng một hệ sinh thái thương mại tất cả trong một, gồm có TikiNOW (cung cấp dịch vụ logistics), Ticketbox (dịch vụ vé sự kiện, xem phim), Tiki Trading và sàn giao dịch Tiki cung cấp 10 triệu sản phẩm từ 26 ngành phục vụ hàng triệu khách hàng. 

bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Được thành lập vào tháng 3/2010, tới nay Tiki đã lọt top 2 sàn tmđt tại Việt Nam và top 6 tại khu vực Đông Nam Á.

3.3. Lazada

Lazada Việt Nam là một sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp sản phẩm trên nhiều ngành hàng khác nhau như: đồ điện tử, thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe, đồ chơi, đồ dùng thể thao,...

Là một phần của Lazada Group - tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia và hiện đang có chi nhánh tại Indonesia, Philipin, Singapore, Thái Lan và Malaysia (thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba).

sàn lazada

Hướng tới mô hình Marketplace - trung gian trong quy trình mua bán trực tuyến. Từ tháng 1/2016, Lazada xác nhận công ty đang làm việc với 3000 nhà cung cấp với 500.000 sản phẩm khác nhau. Tất cả các dịch vụ thanh toán, vận chuyển và chăm sóc khách hàng đều có quy trình chuyên nghiệp. 

3.4. Sendo

Sendo là nhà bán lẻ thương mại điện tử của Việt Nam - công ty con của tập đoàn phần mềm Việt Nam tập đoàn FPT. Tính tới quý III/2019, theo số liệu của iPrice thì Sendo và Shopee là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam theo lưu lượng truy cập website. 

sàn sendo

Với mục tiêu “Trăm người bán - Vạn người mua”, Sendo vẫn đang từng ngày đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp dành cho người dùng, mang tới những tính năng sử dụng dễ dàng, đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện nay. 

3.5. Hotdeal 

Hotdeal được xem là trang bán hàng tổng hợp nhận được lượt truy cập rất cao và doanh thu tốt thường xuyên chạy các deal với giá tốt, phục vụ đúng nhu cầu và đối tượng khách hàng. 

hotdeal

Mang tới hàng loạt các chương trình ưu đãi, voucher giảm giá từ các ngành dịch vụ như: nhà hàng, làm đẹp, du lịch, chăm sóc sức khỏe,...Hotdeal trở thành kênh cung cấp các dịch vụ chất lượng với giá tốt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng “ngon- bổ - rẻ”. 

3.6. Lotte Mart

Lotte Mart là trang thương mại điện tử thuộc tập đoàn Lotte, hoạt động chủ yếu ở trung tâm đất nước là Hà Nội và TP.HCM. Sàn TMĐT này cung cấp hàng ngàn mẫu mã sản phẩm, dịch vụ độc đáo phù hợp với người tiêu dùng nội trợ, gia đình trẻ.

lotte

Được thành lập vào năm 2016 đến nay Lotte đã có khả năng cạnh tranh với nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực thương mại điện tử nổi bật tại Việt Nam.  

Trên đây là top 6 các sàn giao dịch thương mại điện tử đang thu hút được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Với danh sách này, nhà bán hàng có thể tìm kiếm được một trang bán hàng phù hợp nhất với mô hình, ngành hàng kinh doanh của mình. 

4. Những lưu ý khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Để bán hàng trên sàn thương mại điện tử thuận lợi, không vi phạm những quy định của sàn, nhà bán hàng cần lưu ý các điểm sau:

  • Mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có quy định riêng về việc đăng ký, sử dụng và bán hàng nên khi bạn có ý định kinh doanh trên sàn cần tìm hiểu thật kỹ để tránh bị “vào danh sách đen” của Sàn 
  • Nắm được danh sách các sản phẩm bị cấm giao dịch trên sàn
  • Khi bán hàng trên sàn cần chăm chút hình ảnh sản phẩm để thu hút khách hàng vào gian hàng 
  • Chăm sóc khách hàng sau bán để đạt được đánh giá cao, tạo uy tín cho gian hàng
  • Tìm các tối ưu để lên top cao khi tìm kiếm sản phẩm.

Trên đây là những điều bạn cần biết về sàn thương mại điện tử trước khi quyết định bán hàng trên kênh này, hi vọng với những chia sẻ trong bài viết này, nhà bán hàng sẽ có thêm cho mình những gợi ý để lựa chọn được sàn TMĐT phù hợp để đăng bán sản phẩm. 

Kiến Thức Chuyên Môn

Bài Viết Liên Quan

Google Hoạt Động Như Thế Nào? Cách Google Xếp Hạng Website
14 . 10 . 2025
Google Hoạt Động Như Thế Nào? Cách Google Xếp Hạng Website
Tìm hiểu sâu về cách Google hoạt động qua 3 giai đoạn cốt lõi: Crawling, Indexing và Ranking. Nắm vững cơ chế để xây dựng chiến lược SEO hiệu quả nhất.
SERP là gì? Tầm Quan Trọng Của SERP Khi Làm SEO Website
10 . 10 . 2025
SERP là gì? Tầm Quan Trọng Của SERP Khi Làm SEO Website
Tìm hiểu SERP là gì và tại sao việc phân tích trang kết quả tìm kiếm lại cực kỳ quan trọng trong SEO. Khám phá các tính năng SERP phổ biến nhất hiện nay.
Vượt Rào Cản Mã Nguồn Đóng: Bí Quyết Xây Dựng Liên Kết Hiệu Quả
08 . 10 . 2025
Vượt Rào Cản Mã Nguồn Đóng: Bí Quyết Xây Dựng Liên Kết Hiệu Quả
Vượt qua các hạn chế kỹ thuật và chinh phục top Google với bí quyết link building dành riêng cho website mã nguồn đóng.
Quản lý nội dung & Kế hoạch nhập liệu hiệu quả cho Website
06 . 10 . 2025
Quản lý nội dung & Kế hoạch nhập liệu hiệu quả cho Website
Hướng dẫn quản lý nội dung website và xây dựng kế hoạch nhập liệu hiệu quả. Khám phá quy trình, công cụ và checklist để tối ưu nội dung chuẩn SEO. Tìm hiểu ngay!
Tối ưu tốc độ website mã nguồn đóng: Nhanh mà vẫn Đẹp!
02 . 10 . 2025
Tối ưu tốc độ website mã nguồn đóng: Nhanh mà vẫn Đẹp!
Khám phá giải pháp tăng tốc website mã nguồn đóng mà vẫn giữ giao diện đẹp. Hướng dẫn tối ưu Core Web Vitals, lazy loading, caching CDN để website bứt phá. Tư vấn ngay!
Phân tích yêu cầu khách hàng trong dự án web: Hướng dẫn BA
30 . 09 . 2025
Phân tích yêu cầu khách hàng trong dự án web: Hướng dẫn BA
Hãy tưởng tượng bạn muốn xây một ngôi nhà. Bạn gặp kiến trúc sư và nói: "Tôi muốn một ngôi nhà đẹp, hiện đại và tiện nghi". Nếu người kiến trúc sư đó ngay lập tức bắt tay vào xây dựng mà không hỏi thêm về số phòng, phong cách bạn yêu thích, hay nhu cầu sử dụng của gia đình, kết quả sẽ ra sao? Rất có thể, bạn sẽ nhận được một công trình không hề giống như những gì mình mơ ước. Xây dựng website cũng tương tự như vậy. Việc bắt tay vào thiết kế và lập trình mà không trải qua bước phân tích yêu cầu khách hàng trong dự án web một cách kỹ lưỡng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các dự án thất bại. Theo báo cáo của Viện Quản lý Dự án (PMI), có đến hơn 35% dự án thất bại do thu thập yêu cầu kém. Vai trò của BA trong dự án website (Business Analysis) chính là để vẽ nên "bản thiết kế" chi tiết, đảm bảo rằng "ngôi nhà số" được xây dựng đúng ý, đúng hạn và đúng ngân sách. Hãy cũng Thiết Kế Web Cần Thơ tìm hiểu trong bài viết BA trong dự án web là gì? – Hơn cả việc "ghi chép" Nhiều người lầm tưởng rằng Business Analysis website chỉ đơn giản là ghi lại những gì khách hàng nói. Nhưng thực tế, vai trò này sâu sắc và quan trọng hơn rất nhiều. Business Analyst (BA - Chuyên viên Phân tích nghiệp vụ) trong một dự án web đóng vai trò là "chiếc cầu nối" và "người phiên dịch" giữa hai thế giới: Thế giới Kinh doanh của Khách hàng: Với những mục tiêu, mong muốn, quy trình nghiệp vụ và những thuật ngữ đặc thù ngành. Thế giới Kỹ thuật của Đội ngũ Phát triển: Với những ngôn ngữ lập trình, cơ sở dữ liệu, framework và các giới hạn công nghệ. BA không chỉ lắng nghe, mà còn phải đặt câu hỏi, phân tích, đào sâu để tìm ra nhu cầu thực sự đằng sau những yêu cầu bề mặt của khách hàng, sau đó diễn giải chúng thành những yêu cầu kỹ thuật rõ ràng, cụ thể để đội ngũ lập trình có thể hiểu và thực thi chính xác. Vai trò "Không thể thiếu" của BA trong một dự án phát triển website Sự hiện diện của một BA chuyên nghiệp sẽ quyết định sự trơn tru và thành công của dự án. Đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng đúng nhu cầu kinh doanh: BA giúp chuyển hóa mục tiêu kinh doanh ("tăng 20% doanh số online") thành các tính năng website cụ thể ("xây dựng quy trình thanh toán 3 bước, tích hợp gợi ý sản phẩm bằng AI"). Giảm thiểu rủi ro và chi phí làm lại: Một lỗi được phát hiện ở giai đoạn phân tích yêu cầu có thể chỉ tốn vài giờ để sửa. Nhưng cũng lỗi đó, nếu đến giai đoạn cuối dự án mới phát hiện, chi phí sửa chữa có thể cao gấp 100 lần. BA giúp "bắt bệnh" ngay từ đầu. Quản lý kỳ vọng của khách hàng: BA giúp khách hàng hiểu rõ những gì khả thi và không khả thi trong phạm vi ngân sách và thời gian, tránh những hiểu lầm và thất vọng về sau. Cải thiện giao tiếp trong đội nhóm: Bằng cách tạo ra các tài liệu chuẩn hóa, BA đảm bảo rằng tất cả mọi người - từ khách hàng, quản lý dự án, lập trình viên đến kiểm thử viên - đều có chung một cách hiểu về sản phẩm cần xây dựng. "Từ ý tưởng đến Blueprint": Quy trình phân tích yêu cầu khách hàng chi tiết Một quy trình phân tích yêu cầu chuyên nghiệp thường trải qua 4 giai đoạn chính. Giai đoạn 1: Thu thập yêu cầu khách hàng (Requirement Elicitation) Đây là giai đoạn "khai quật" thông tin. BA sẽ sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để thu thập càng nhiều thông tin càng tốt từ khách hàng và các bên liên quan (stakeholders). Phỏng vấn (Interviews): Thực hiện các buổi trao đổi 1-1 với các bên liên quan chính để hiểu sâu về vai trò, nhu cầu và "nỗi đau" của họ. Hội thảo (Workshops): Tổ chức các buổi làm việc nhóm có sự tham gia của nhiều bên liên quan để cùng nhau brainstorm ý tưởng, giải quyết xung đột và thống nhất các yêu cầu chung. Phân tích tài liệu (Document Analysis): Nghiên cứu các tài liệu hiện có của doanh nghiệp như quy trình bán hàng, báo cáo kinh doanh, tài liệu marketing, hoặc website cũ để hiểu bối cảnh. Khảo sát (Surveys): Gửi các bảng câu hỏi đến một nhóm lớn người dùng hoặc nhân viên để thu thập dữ liệu định lượng. Quan sát (Observation): "Nhập vai" thành một nhân viên hoặc khách hàng để quan sát trực tiếp quy trình nghiệp vụ hiện tại, từ đó tìm ra các điểm cần cải thiện. Mục tiêu của giai đoạn này là thu thập các yêu cầu thô, chưa qua xử lý. Giai đoạn 2: Phân tích, xác định phạm vi và ưu tiên tính năng Sau khi có thông tin, BA sẽ bắt đầu quá trình "tinh chế". Phân tích yêu cầu: Yêu cầu chức năng (Functional Requirements): Mô tả những gì website phải làm. Ví dụ: "Hệ thống phải cho phép người dùng đăng ký tài khoản bằng email", "Website phải có chức năng tìm kiếm sản phẩm theo tên và danh mục". Yêu cầu phi chức năng (Non-functional Requirements): Mô tả website phải như thế nào. Ví dụ: "Trang web phải tải trong vòng 3 giây", "Website phải tương thích với các trình duyệt Chrome, Firefox", "Hệ thống phải đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng". Xác định phạm vi (Scope Definition): Vạch ra ranh giới rõ ràng cho dự án: những gì sẽ được làm (in-scope) và những gì sẽ không được làm (out-of-scope). Việc này cực kỳ quan trọng để chống lại "scope creep" - hiện tượng các yêu cầu phát sinh không kiểm soát làm dự án bị trễ hẹn và đội ngân sách. Ưu tiên hóa yêu cầu: Không phải tính năng nào cũng quan trọng như nhau. BA sẽ làm việc với khách hàng để sắp xếp thứ tự ưu tiên, thường sử dụng các mô hình như MoSCoW: M - Must-have: Bắt buộc phải có để sản phẩm hoạt động. S - Should-have: Rất quan trọng nhưng có thể trì hoãn nếu cần. C - Could-have: "Nice-to-have", sẽ làm nếu còn thời gian và nguồn lực. W - Won't-have: Sẽ không làm trong phiên bản này. Giai đoạn 3: Tài liệu hóa yêu cầu – "Bản thiết kế" của dự án Đây là giai đoạn chuyển hóa các yêu cầu đã phân tích thành các tài liệu chính thức. Hai tài liệu quan trọng nhất là BRD và SRS. BRD (Business Requirement Document - Tài liệu Yêu cầu Nghiệp vụ): Mục đích: Trả lời câu hỏi "TẠI SAO?" và "CÁI GÌ?". Tài liệu này tập trung vào góc nhìn kinh doanh, giải thích mục tiêu, lợi ích và các yêu cầu nghiệp vụ cấp cao của dự án. Đối tượng đọc: Dành cho khách hàng, ban lãnh đạo, đội ngũ marketing. SRS (Software Requirement Specification - Tài liệu Đặc tả Yêu cầu Phần mềm): Mục đích: Trả lời câu hỏi "NHƯ THẾ NÀO?". Tài liệu này diễn giải các yêu cầu nghiệp vụ trong BRD thành các yêu cầu kỹ thuật chi tiết, mô tả cụ thể các chức năng, tính năng mà đội ngũ lập trình cần xây dựng. Đối tượng đọc: Dành cho đội ngũ phát triển (developers), kiểm thử viên (testers), và quản lý dự án. Bảng so sánh nhanh BRD và SRS: Tiêu chí BRD (Business Requirement Document) SRS (Software Requirement Specification) Mục đích Mô tả mục tiêu và nhu cầu kinh doanh của dự án. Mô tả chi tiết các chức năng và đặc tính của phần mềm. Góc nhìn Từ góc nhìn của Doanh nghiệp ("Why & What"). Từ góc nhìn của Hệ thống ("How"). Đối tượng Quản lý, khách hàng, các bên liên quan kinh doanh. Đội ngũ phát triển, kiểm thử, kỹ thuật. Mức độ chi tiết Tổng quan, cấp cao. Rất chi tiết, kỹ thuật. Ví dụ "Tăng trải nghiệm khách hàng bằng cách cho phép họ theo dõi đơn hàng." "Hệ thống sẽ cung cấp một trang 'Lịch sử đơn hàng' cho người dùng đã đăng nhập. Trang này hiển thị danh sách đơn hàng với các trường: Mã đơn hàng, Ngày đặt, Trạng thái, Tổng tiền. Khi nhấp vào một đơn hàng, hệ thống sẽ gọi API GET /orders/{id} để lấy chi tiết..." Giai đoạn 4: Xác nhận và phê duyệt từ khách hàng (Validation & Approval) Tài liệu không có giá trị nếu không được xác nhận. Review tài liệu: BA trình bày các tài liệu đã soạn thảo cho khách hàng và các bên liên quan để đảm bảo mọi thứ được hiểu đúng. Sử dụng công cụ trực quan: Để giúp khách hàng dễ hình dung, BA thường tạo ra: Wireframes: Các bản vẽ khung sườn, bố cục ở mức độ chi tiết thấp. Prototypes: Các bản mẫu tương tác được, cho phép khách hàng nhấp và trải nghiệm luồng hoạt động của website trước khi nó được lập trình. Phê duyệt (Sign-off): Sau khi tất cả đã thống nhất, việc khách hàng ký xác nhận vào tài liệu yêu cầu là một cột mốc quan trọng, tạo ra một cơ sở vững chắc để đội ngũ bắt đầu phát triển. Những "cạm bẫy" thường gặp khi phân tích yêu cầu và cách phòng tránh Yêu cầu mơ hồ ("Tôi muốn website đẹp hơn"): Luôn đặt các câu hỏi đào sâu như "Đẹp hơn nghĩa là như thế nào? Anh/chị có thể cho ví dụ về một website mà anh/chị cho là đẹp không?". "Scope Creep" (Yêu cầu phát sinh không kiểm soát): Thiết lập một quy trình quản lý thay đổi (Change Request) rõ ràng. Mọi yêu cầu mới sau khi đã chốt phạm vi cần được đánh giá về tác động đến thời gian và chi phí. Bỏ qua các yêu cầu phi chức năng: Nhiều dự án chỉ tập trung vào "tính năng" mà quên đi "hiệu năng", "bảo mật", "dễ sử dụng". Luôn có một checklist riêng cho các yêu cầu phi chức năng. Hiểu lầm do thuật ngữ: BA phải đảm bảo rằng cả khách hàng và đội ngũ kỹ thuật đều hiểu các thuật ngữ theo cùng một nghĩa. Checklist Phân tích yêu cầu Toàn diện cho một Dự án Website Dưới đây là một checklist rút gọn để bạn tham khảo: Giai đoạn Chuẩn bị: Xác định rõ mục tiêu kinh doanh của website. Lập danh sách tất cả các bên liên quan (stakeholders). Giai đoạn Thu thập: Lên lịch và chuẩn bị câu hỏi cho các buổi phỏng vấn/workshop. Thu thập và phân tích các tài liệu, website hiện có. Giai đoạn Phân tích & Tài liệu hóa: Phân loại yêu cầu chức năng và phi chức năng. Xác định phạm vi dự án (in-scope và out-of-scope). Ưu tiên hóa các yêu cầu (ví dụ: theo MoSCoW). Soạn thảo tài liệu BRD và/hoặc SRS. Vẽ Wireframes/tạo Prototypes cho các luồng chính. Giai đoạn Xác nhận: Trình bày và giải thích các tài liệu cho khách hàng. Thu thập phản hồi và chỉnh sửa. Có được sự phê duyệt chính thức (sign-off) từ khách hàng. Kết luận Phân tích yêu cầu khách hàng trong dự án web không phải là một giai đoạn tốn thời gian, mà là một giai đoạn tiết kiệm thời gian và chi phí nhất. Nó là la bàn định hướng, là bản thiết kế chi tiết đảm bảo rằng con tàu dự án sẽ đi đúng hướng và cập bến thành công. Một BA trong dự án website giỏi không chỉ giúp tạo ra một sản phẩm đúng yêu cầu, mà còn giúp tạo ra một sản phẩm thực sự giải quyết được bài toán kinh doanh và mang lại giá trị bền vững. Đầu tư vào giai đoạn phân tích yêu cầu chính là khoản đầu tư thông minh nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên thực hiện khi bắt đầu một dự án website.
Caching Website & Lazy Loading: Giải pháp Tăng tốc Website
29 . 09 . 2025
Caching Website & Lazy Loading: Giải pháp Tăng tốc Website
Khám phá Caching website và Lazy loading, giải pháp tăng tốc website hiệu quả. Hướng dẫn tối ưu Core Web Vitals và cải thiện hiệu suất web. Bắt đầu ngay!
SEO Onpage là gì? Cách tối ưu website để lên top Google
26 . 09 . 2025
SEO Onpage là gì? Cách tối ưu website để lên top Google
Trong thế giới marketing online rộng lớn, việc đưa website của bạn lên những vị trí đầu tiên trên Google giống như sở hữu một cửa hàng ở vị trí mặt tiền đắc địa nhất. Để làm được điều đó, bạn cần đến SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Xu hướng Thương mại điện tử 2025: Nắm bắt để bứt phá!
23 . 09 . 2025
Xu hướng Thương mại điện tử 2025: Nắm bắt để bứt phá!
Khám phá các xu hướng thương mại điện tử 2025 nổi bật: AI, social commerce, AR/VR mua sắm. Cập nhật ngay để doanh nghiệp của bạn không bị tụt hậu. Tư vấn ngay!
CDN là gì? Hướng dẫn A-Z về Content Delivery Network 2025
20 . 09 . 2025
CDN là gì? Hướng dẫn A-Z về Content Delivery Network 2025
CDN là gì? Khám phá lợi ích của Content Delivery Network giúp tăng tốc độ website, cải thiện SEO, và bảo mật. Tìm hiểu ngay để tối ưu website của bạn!