SEO Title Là Gì? Phương Pháp Viết Meta Title Chuẩn SEO Website
Thiết kế web tại Cần Thơ sẽ cung cấp các thông tin liên quan đến SEO Title là gì và cách viết thẻ tiêu đề chuẩn SEO.
Tiêu đề là một trong những yếu tố quan trọng cho kết quả tìm kiếm trên Google. SEO Title được SEOer đặc biệt quan tâm để gây chú ý cho người đọc. Sức hút với người đọc, dịch vụ SEO Website tìm kiếm và xếp trên SERP đều quyết định bởi tiêu đề. Nếu bạn muốn bài viết của mình được xem nhiều hơn đối thủ cạnh tranh, tăng thứ hạng cho web thì nên đầu tư vào SEO tiêu đề. Bài viết dưới đây củaSEO Title là gì?
SEO Title là gì? Đây là kỹ thuật SEO
tối ưu Onpage trên website cực kì quan trọng. SEOer sẽ dùng tiêu đề ấn tượng để người dùng chú ý và tăng cơ hội xuất hiện trên các trang tìm kiếm. SEO Title hay còn gọi là Meta Title hoặc tiêu đề SEO. Tiêu đề sẽ hiển thị trên Google SEO Title, SERP, kênh truyền thông.
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và cung cấp cho người đọc những thông tin cần thiết mà họ đang tìm kiếm. Title SEO hiển thị trên social để người đọc mang những thông tin này đi chia sẻ tại các
mạng xã hội, kênh thông tin khác. Meta Title cũng hiển thị trên cả Facebook và nhiều mạng xã hội.
Vai trò của Tag Title đối với SEO
Sau khi biết được SEO Title là gì, ta cần biết rằng tiêu đề SEO đóng vai trò rất quan trọng để Google xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Người đọc tiếp cận nội dung hay không phụ thuộc vào tiêu đề của bạn. Một tiêu đề hay, độc đáo sẽ kích thích sự tò mò và khẳng định giá trị nội dung để người đọc tìm đọc thông tin bạn. Tỷ lệ nhấp chuột của khách hàng phụ thuộc rất nhiều vào tiêu đề chuẩn SEO.
Google có hơn 200 thuật toán khác nhau để đánh giá chất lượng về nội dung. Tiêu đề là 1 trong những tiêu chí quan trọng nhất được các thuật toán này tìm kiếm và đánh giá nên hãy đầu tư vào SEO Title ngay trong hôm nay. Tối ưu hóa từng tiêu đề trước khi bạn đăng bài lên web để không mất nhiều thời gian cải thiện về sau.
Cách viết thẻ Title chuẩn SEO
Dưới đây là 8 tiêu chí SEO Title cụ thể để giúp tăng tỉ lệ click, tăng nguồn traffic và thứ hạng cho website:
1. Chú trọng độ dài của Page Title chuẩn SEO
Độ dài của Meta Title sẽ từ 60 – 70 ký tự (bao gồm cả ký tự trắng). Số lượng ký tự khi SEO tiêu đề sẽ tương đương với khoảng 512 pixel. Nếu bạn vượt quá số ký tự này tiêu đề của bạn sẽ không đạt chuẩn Title SEO và không được hiển thị đầy đủ trên các trình duyệt tìm kiếm. Chúng sẽ xuất hiện dưới hiển thị dấu “…”.
Người đọc khi tiếp cận với những nội dung tiêu đề không hiện đầy đủ sẽ không thể bao quát được thông tin bạn muốn truyền tải. Có thể nói rằng Meta Title dài sẽ không thể tối ưu trải nghiệm người dùng. Tỷ lệ nhấp chuột sẽ thấp hơn các title chuẩn SEO ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn bao quát nội dung chính.
Sử dụng Plugin Yoast SEO sẽ phù hợp nhất cho dân Content kết hợp việc viết và đăng bài lên web. Ngoài ra bạn có thể kiểm tra tiêu đề SEO ngay khi còn trên word bằng cách viết tiêu đề ra, bôi đen hết cả tiêu đề và chọn Review -> Word Count. Phần nội dung bạn cần là ở thông số Characters (with spaces) có nghĩa là số từ có bao gồm ký tự trắng. Thông số này từ 65 đến 70 ký tự là hoàn hảo.
2. Tiêu đề SEO là duy nhất không trùng lặp
Mỗi một bài viết của bạn là một tiêu đề độc nhất, một cá thể riêng biệt không giống với bất cứ đối tượng nào khác. Việc trùng lặp Title SEO sẽ khiến Google không đánh giá cao bài viết của bạn. Hãy tìm hiểu thêm về
SEO Entity bạn sẽ hiểu rõ thêm về vấn đề này. Thậm chí bạn có thể bị Google không index trang của mình vì sự trùng lặp này.
3. Title SEO nên ưu tiên từ khóa đứng đầu
Đọc từ trái sang phải là thói quen của người đọc từ rất lâu. Thuật toán của Google cũng đánh giá cao tiêu đề và những câu chữ nằm ở đầu câu. Đó chính là lý do vì sao từ khóa nên ưu tiên nằm ở đầu tiên đề hay ngay cả trong heading hoặc các đoạn văn.
Thông thường từ khóa sẽ nằm ở đầu câu hoặc cuối câu vẫn được. Tuy vậy khi SEO Title Google đừng quên việc chú trọng từ khóa đứng đầu nhé.
4. Page Title phải bao hàm nội dung trọng tâm của bài viết
Title SEO và bài viết phải có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Tiêu đề của bạn thông báo nội dung gì thì bên trong bài viết phải chứa nội dung đó. Nếu nội dung bài viết sai lệch với tiêu đề thì Google sẽ tạo nên một tiêu đề mới.
Đặc biệt việc SEO Title Tag không chỉ hướng đến Google mà còn để tăng trải nghiệm người dùng. Người dùng sẽ có những cảm nhận tồi tệ, cảm giác như mình bị lừa khi nội dung và tiêu đề không trùng khớp với nhau. Và bạn cũng đừng quên là tăng trải nghiệm của người dùng cũng đang là tiêu chí đánh giá website của Google.
5. Nội dung SEO Title phải tự nhiên, lôi cuốn, tạo sự chú ý
Để kích thích người đọc click chuột thì tiêu đề phải thật sự tự nhiên và lôi cuốn. Mặc dù từ khoá đứng đầu là quan trọng nhưng đừng quá chú trọng đến việc từ khóa phải nằm đầu mà tạo nên những tiêu đề SEO thô cứng, kém về mặt ý nghĩa và tạo cảm giác không thân thiện.
Hãy ưu tiên nghiên cứu cảm giác của người dùng khi đọc tiêu đề. Nếu Title SEO lên Top thứ hạng nhưng người đọc không vào đọc bài thì tỉ lệ chuyển đổi trang sẽ thấp. Những trang web có lượng người click thấp sẽ tụt hạng nhanh chóng.
Bí quyết để có thể SEO tiêu đề tự nhiên, lôi cuốn, hấp dẫn và kích thích người đọc là: Đưa con số vào tiêu đề của bạn, viết hoa một vài ký tự, thêm các từ hấp dẫn như “Bí mật”, “100% thành công”… Hoặc hãy nhắc đến lợi ích cho người dùng về thời gian và tiền bạc, sắc đẹp, sức khỏe…
6. Meta Title giải quyết được vấn đề cần tìm kiếm của khách hàng
Insight khách hàng là điều quan trọng trong mỗi tiêu đề. Khách hàng của bạn ở độ tuổi nào, họ đang tìm kiếm thông tin gì thì hãy nắm bắt và đưa ra tiêu đề giải quyết được những mối quan tâm đó. Xây dựng nội dung xoay quanh tiêu đề sẽ nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng một cách đáng kể.
7. Kiểm tra độ dài tiêu đề trước khi đăng bài
Kiểm tra độ dài SEO Title của bạn, vì từ 65 đến 70 ký tự sẽ là tiêu đề SEO ấn tượng. Tuy nhiên, nếu tiêu đề của bạn có nhiều chữ viết hoa, ký tự “W” thì về hiển thị chúng sẽ dài hơn bình thường. Khi hiển thị trên trình duyệt tìm kiếm chúng có thể bị (…). Cho nên với những Tag Title SEO này hãy giữ ở mức ký tự 60 đến 65 ký tự.
8. Sử dụng các công cụ SEO Title
Bạn có thể dùng các công cụ như Yoast Seo, Seoquake hoặc Screaming Frog và Website Auditor… để kiểm tra việc SEO tiêu đề. Các ứng dụng từ Mozbar, SEO Analysis hoặc Website Review by WooRank cũng hỗ trợ cho việc SEO Title rất tốt.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu tiêu đề của mình đã chuẩn SEO hay chưa tại META SEO inspector, All in one SEO pack, Rank math…
Bản Yoast SEO là một trong những ứng dụng kiểm tra tiêu đề SEO được sử dụng nhiều nhất. Yoast SEO hiện đang cung cấp cả bản miễn phí và trả phí. Phần mềm này sẽ hiển thị các báo cáo về việc bạn đã tối ưu hoá tiêu đề hay chưa một cách chuẩn xác. Chúng sẽ báo những lỗi sai ở tiêu đề giúp bạn sửa lại dễ dàng và nhanh chóng.
Những điều nên tránh khi SEO Title
Ngoài việc tránh tiêu đề quá dài, tiêu đề trùng nhau, bạn nên chú ý đến những vấn đề sau:
- Phân tích từ khóa, tiêu đề đang đứng Top để đặt Title Page tránh trùng hoặc tiêu đề tương tự với 10 vị trí Top đầu.
- Không chứa quá nhiều từ khóa ở title SEO dù đó là từ khóa ngắn từ 2 đến 3 từ.
- Không nên dùng tiêu đề thay thế vì Google sẽ chọn bất kỳ tiêu đề nào để hiển thị. Hoặc nếu có tiêu đề thay thế thì phải đầu tư tiêu đề chuẩn SEO tốt nhất.
- Phải đảm bảo sự liên quan giữa tiêu đề và nội dung bài viết. Đặc biệt không nên để việc viết hoa, tiếng lóng, ngôn từ sáo rỗng ở tiêu đề.
Những công thức viết tiêu đề SEO hấp dẫn
- Tiêu đề mang tính cảnh báo: Những hậu quả, tác hại đến sắc đẹp, sức khỏe, tài chính… Những thẻ tiêu đề này luôn tạo sự tò mò và kích thích người xem click vào bài viết.
- Hướng dẫn cách làm cũng là tiêu đề phổ biến từ năm 2019 cho đến hiện tại: Nấu ăn, làm đồ handmade, sửa máy tính, trồng cây cối… Người đọc hiện nay trong diễn biến dịch phức tạp, có nhiều thời gian nên chú trọng nhiều đến các dạng tiêu đề này.
- Toplist là tiêu đề được đánh giá cao: Mọi người khi muốn đánh giá một thương hiệu, địa điểm, quán ăn… đều có xu hướng click vào những Title SEO theo dạng toplist.
- Dạng câu hỏi là công thức viết tiêu đề SEO gây sự chú ý lớn: Ngay câu hỏi đã giải quyết được các thắc mắc mà người dùng đang cần truy vấn. Đặc biệt khi nghiên cứu từ khóa dài, nghiên cứu thói quen tìm kiếm của người dùng internet bạn có thể tạo ra những Title Page với tần suất tìm kiếm câu hỏi trước đó của người dùng.
- Công thức viết tiêu đề theo kiểu “hoài nghi, bí mật, sự thật”: Sự tò mò của người đọc sẽ lên đỉnh cao khi bạn viết Title SEO dùng những thông tin liên quan đến trí tuệ, doanh nhân, nghệ sĩ…
- Sử dụng tiêu đề có chứa thành ngữ, tục ngữ, ca dao, dân ca: Chẳng hạn như “một vốn bốn lời”, “tiền nào của nấy”, “tiền mất tật mang”, “mất bò mới lo làm chuồng”…
Những thắc mắc thường gặp về Meta Title
Có nên tối ưu hóa Tag Title cho mọi trang web không?
Đúng vậy, tối ưu hóa SEO Title là một phần quan trọng của chiến lược SEO tổng thể. Mỗi trang web trong trang của bạn nên có một tiêu đề độc đáo, hấp dẫn và phù hợp với nội dung trang đó. Điều này giúp tăng khả năng xuất hiện và thu hút người dùng trên kết quả tìm kiếm.
Có thể thay đổi SEO Title sau khi đã xuất bản trang web không?
Có, bạn có thể thay đổi SEO Page Title sau khi đã xuất bản trang web. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng việc thay đổi tiêu đề có thể ảnh hưởng đến thứ hạng và khả năng xuất hiện của trang web trên công cụ tìm kiếm. Hãy cân nhắc kỹ trước khi thay đổi và đảm bảo rằng tiêu đề mới vẫn phù hợp và hấp dẫn đối với người dùng nhé.
Thẻ title chuẩn SEO đóng vai trò rất quan trọng vì tiêu đề hấp dẫn mới thu hút được người đọc click vào để đọc bài viết của bạn. Từ đó giúp tăng traffic và thứ hạng cho website. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu được thẻ title là gì cũng như những cách viết tiêu đề SEO hấp dẫn mang lại hiệu quả cao
Title là một trong những yếu tố SEO quan trọng để thúc đẩy Website đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, tuy vậy để trang web được phát triển bền vững hơn thì bạn vẫn cần nhiều yếu tố khác bao gồm Content SEO, URL, ALT,… và một chiến lược SEO bài bản. Nếu bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong việc làm SEO thì hãy tìm một Agency SEO uy tín giúp bạn tối ưu thời gian, chi phí để lên top Google.
Nguồn bài viết: Sưu tầm