Nguyên nhân làm cho chiến dịch SEO thất bại
Ngày nay, việc tiếp cận thị trường của doanh nghiệp đang hướng tới hầu hết lựa chọn hình thức Marketing Online và xuất hiện ở các vị trí cao (SEO) trên các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Yahoo, Bing,…. Việc bạn tự thực hiện quá trình SEO từ khóa lên vị trí cao trên công cụ tìm kiếm hay nhờ những chuyên viên làm thay thì chúng tôi nghĩ bạn cũng nên nắm bắt và hiểu được các yếu tố tác động đến sự thất bại của đa số chiến dịch SEO hiện nay. Hãy cùng Thiết kế web ở Cần Thơ điểm qua một số nguyên nhân cơ bản dẫn tới chiến dịch SEO từ khóa thất bại.
Vì sao chiến dịch SEO thất bại?
Chiến lược từ khóa SEO?
Liệu từ khóa hay chiến dịch bạn đưa ra có khả thi hay không? Bạn nên có một chiến lược cụ thể, rõ ràng ngay từ đầu, chọn cho mình một ngành, một dịch vụ, một sản phẩm cụ thể để hướng tới, không nên bao hàm tất cả ngành nghề. Hãy tìm hiểu kỹ mức độ cạnh tranh của từ khóa để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho chiến dịch SEO của bạn.
Nếu bạn không lập ra một chiến lược khảo sát cụ thể hoặc chí ít là sử dụng các công cụ phân tích từ khóa SEO, điều này vô hình chung đã gây ra thất bại ngay từ ban đầu cho chiến lược. Bạn đưa ra từ khóa SEO theo cảm tính vì nghĩ khách hàng sẽ search như thế, không thống kê, đánh giá cụ thể sẽ dẫn tới việc chọn sai từ khóa SEO. Để cho chắc chắn, bạn nên sử dụng các phần mềm thống kê lưu lượng truy cập theo từ khóa hoặc nên nhờ chuyên viên của các công ty dịch vụ làm SEO hỗ trợ tư vấn cho bạn kế hoạch từ khóa phù hợp.
Lượng backlink và traffic đổ về có chất lượng?
“Nội dung là vua, backlink là hoàng hậu”. Nói như vậy để thấy được vai trò của backlink trong SEO. Backlink vẫn là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định thứ hạng từ khóa của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải vì thế mà nhầm tưởng rằng cứ nhiều backlink là lên Top và bạn spam link một cách tràn lan, vô tội vạ. Nếu bạn quá quan trọng số lượng traffic trong khi SEO điều này vô hình chung đã tạo ra một sự đánh giá không tốt cho website của bạn. Các traffic có được từ các backlink thiếu chất lượng sẽ làm ảnh hưởng xấu tới site SEO và làm ảnh hưởng tới chiến dịch SEO tổng thể. Thay vì chạy theo số lượng, bạn nên tập trung xây dựng liên kết và kiếm traffic từ những website chất lượng, có độ uy tín cao.
Website của bạn đã chuyên nghiệp và tối ưu cho SEO?
Các chiến dịch SEO đầu tiên luôn hướng tới là tính chuyên nghiệp của trang web đích. Bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi: Website của bạn đã thu hút được sự tương tác của khách hàng? Các nội dung trên trang web đã điều hướng đúng với mục tiêu của từ khóa SEO? Hay chỉ đơn giản là: Website của bạn đã được tối ưu trên các thiết bị Smartphone, Tablet hiện nay hay chưa? Nói như vậy để thấy được rằng, một website chuyên nghiệp được tối ưu chuẩn SEO đóng vai trò rất lớn trong chiến dịch SEO cũng như giới thiệu, quảng bá thông tin và bán hàng của công ty. Trước khi thực hiện chiến dịch SEO, bạn nên quan sát một cách tổng thể trang web của mình, từ những yếu tố mang tính chất chuyên môn như: giao diện website (màu sắc, font chữ, bố cục), chức năng website (giỏ hàng, tìm kiếm, hỗ trợ trực tuyến,...), tối ưu SEO (URL, hình ảnh, thẻ meta) cho đến các yếu tố mang tính chất thương hiệu như: hình ảnh sản phẩm, nội dung đăng tải, video quảng cáo, logo công ty, slogan. Mọi yếu tố cần phải được đảm bảo cho dù là nhỏ nhất.
Để nói về sự thất bại của một chiến dịch SEO tổng thể sẽ còn xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác chứ không hoàn toàn gói gọn ở những nguyên nhân trên. Nhưng với một số chia sẻ của chúng tôi, hi vọng bạn đọc có thể nắm được phần nào về các yếu tố ảnh hưởng đến chiến dịch SEO và một số nguyên nhân làm cho SEO thất bại. Xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!
Nguồn bài viết: Sưu tầm