Content Marketing là gì? Lợi ích của Content Marketing mang lại
Content là một công cụ kết nối thương hiệu với khách hàng. Trong kinh doanh, các doanh nghiệp không chỉ nên tập trung vào bán hàng, mà cũng có thể tận dụng những nội dung hữu ích để thu hút, hấp dẫn khách hàng tiềm năng và tăng doang số. Vậy Content là gì ? Content Marketing là như thế nào? Và lợi ích mà Content Marketing mang lại với doangh nghiệp ra sao? Hãy cùng Thiết kế web Cần Thơ tìm hiểu nhé!
Content là gì? Content Marketing là gì?
Content
Content là một từ tiếng Anh vô cùng phổ biến hiện nay. Theo cắt nghĩa ra tiếng Việt, Content có nghĩa là những nội dung của một sự việc, vấn đề,…Nó có thể được sử dụng để truyền tải một thông điệp, một câu chuyện của bạn…Đó cũng có thể là mội nội dung dùng để PR, quảng cáo cho những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, hay thông tin review về tin tức, sự kiện, sản phẩm…hiện nay.
Content Marketing
Từ định nghĩa content đã nhắc đến, content marketing sẽ được hiểu là một kỹ thuật tiếp thị và phân phối những NỘI DUNG có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút, thúc đẩy hành động của khách hàng nhằm tạo ra các giá trị lợi nhuận cụ thể.
Content marketing được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó 5 loại chính thường thấy đó là:
- Infographics
- Webpages
- Podcast
- Video, hình ảnh
- Sách
Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp
Giúp tăng doanh số
Càng có nhiều người truy cập vào trang web và xem nội dung của bạn thì càng có nhiều cơ hội chuyển đổi từ đối tượng tiềm năng thành khách hàng thân thiết. Đối với doanh nghiệp, dù nhỏ hay lớn, thì khách hàng cũng thường dựa vào các blog, nội dung trên website trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Họ luôn có thói quen muốn biết trước càng nhiều càng tốt về bạn trước khi mua hàng.
Việc tạo ra các nội dung tiếp thị có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty sẽ giúp tăng độ tin cậy của bạn trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Và với những content marketing chất lượng mà bạn tạo ra sẽ là minh chứng tốt nhất cho khách hàng thấy bạn xứng đáng là lựa chọn an toàn của họ.
Giúp tăng nhận diện thương hiệu
Nếu như bạn liên tục cập nhật và làm mới các content của mình, thúc đẩy quảng cáo trên mạng xã hội, thì sẽ có nhiều cơ hội hiển thị hơn với những đối tượng tiềm năng của thương hiệu. Thêm vào đó, khi nội dung của bạn tiếp cận được đúng nhu cầu của khách hàng, có nhiều khả năng họ sẽ quảng bá về doanh nghiệp của bạn đến với bạn bè và những người khác, giúp mở rộng hơn vòng tròn tiếp cận của nội dung.
Content marketing còn có thể giúp cho bạn tăng độ phổ biến của link trang web. Để có thể đạt thứ hạng cao so với những công ty lớn là điều khá khó khăn, nhưng xây dựng độ phổ biến của link trang web thì lại dễ dàng hơn, cũng như nó cũng sẽ dễ dàng hơn để thương hiệu của bạn được nhận diện.
Giúp cải thiện tương tác xã hội cho doanh nghiệp
Với những nội dung hấp dẫn, thú vị và độc đáo, khách hàng tiềm năng sẽ luôn đọc, tương tác với chúng. Một content marketing tốt sẽ giúp cho thương hiệu của bạn trở nên phổ biến hơn trên các trang mạng xã hội và giúp tăng khả năng biết tới của thương hiệu trên mạng xã hội.
Nó còn giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nhờ đó tạo ra những cơ hội để tiếp cận và gia tăng tương tác với nhiều khách hàng hơn.
Giúp cải thiện và khuyến khích sự kết nối
Nếu bạn tạo ra được các content thú vị thì đối tượng của bạn sẽ có nhiều cơ hội phản hồi lại hơn. Nó giúp mở ra cánh cửa kết nối với họ một cách trực tiếp, mang lại cơ hội khiến cho người đọc vui vẻ và thoải mái hơn.
Ngoài khách hàng, content marketing còn mang đến cho bạn cơ hội kết nối với nhiều người quản lý và lao động chất lượng, giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.
Hiểu bản chất về chiến lược Content Marketing
Chiến lược nội dung
Chiến lược nội dung là quá trình dài hạn đề cao việc tạo ra, phân phối và quảng trị tất cả nội dung của doanh nghiệp.
Chiến lược nội dung thường bao gồm 2 phần chính:
- Thiết kế nội dung: Là quá trình sử dụng dữ liệu và thông tin để cung cấp cho “khán giả” nội dung vào đúng thời điểm họ cần.
- Thiết kế hệ thống: Là quá trình xây dựng giao diện, kiến trúc, mô hình và dữ liệu cho hệ thống của doanh nghiệp để đáp ứng tất cả các yêu cầu khác nhau trong vận hành.
Chiến lược nội dung là khái niệm để chỉ bao hàm tất cả nội dung của doanh nghiệp. Chúng là tổng hợp của chiến lược nội dung nội bộ (đào tạo nhân sự, các tài liệu liên quan,…) và chiến lược marketing (thông thường là các nội dung bên ngoài doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về chiến lược nội dung bạn có thể trả lời theo các câu hỏi theo Brain Traffic như sau:
- Chiến lược biên tập của bạn là gì?
- Thiết kế trải nghiệm bạn mong muốn ra sao?
- Cấu trúc/ kỹ thuật nội dung bạn sẽ sử dụng là gì?
- Thiết kế quy trình như thế nào cho phù hợp?
Chiến lược Content Marketing là gì?
Chiến lược Content Marketing là quá trình xây dựng hệ thống nội dung dài hạn, có tính nhất quán và đảm bảo chất lượng cao để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu hoặc một nhóm đối tượng cụ thể. Chiến lược nội dung tiếp thị nhấn mạnh tầm nhìn, nghiên cứu các nhóm khách hàng mục tiêu, đề ra mục tiêu, xác định phong cách diễn đạt và quản trị.
- Tầm nhìn của nội dung chính trả lời cho câu hỏi “Mục đích của nội dung bạn triển khai là gì?”
- Mục tiêu: Mục tiêu khi doanh nghiệp của bạn tiến hành chiến lược content marketing là gì?
- Nghiên cứu khách hàng mục tiêu để xác định “Nội dung hướng đến ai? Họ được gì từ những nội dung đó?”
- Phong cách diễn đạt mà bạn lựa chọn để truyền tải thương hiệu là gì?
- Quản trị bên ngoài như thế nào để kiểm soát nội dung và giới hạn các rủi ro bạn sẽ gặp phải?
Từ những nội dung bên trên, có thể nhận ra rằng:
- Chiến lược content marketing là sự kết hợp giữa chiến lược nội dung và content marketing.
- Chiến lược nội dung sẽ là “kim chỉ nam” cho các kế hoạch nội dung và quá trình sản xuất nội dung sau này
- Chiến lược nội dung sẽ bao gồm cả chiến lược content marketing (truyền thông bên ngoài doanh nghiệp) và chiến lược nội dung trong doanh nghiệp (truyền thông nội bộ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, sứ mệnh, tầm nhìn,…)
Tại sao cần lên một chiến lược Content Marketing?
Mỗi một doanh nghiệp đều cần có một chiến lược marketing bởi những lý do bên dưới:
- Giúp tăng hiệu suất làm việc: Khi có một chiến lược content marketing hoàn chỉnh, bạn sẽ có mục tiêu và mục đích rõ ràng cho từng đầu mục công việc.
- Giúp cải thiện tính nhất quán cho thương hiệu: Điều này sẽ giúp “khánh giả” hiểu đúng về doanh nghiệp và đề cao sự trung thành, trung thực với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị nhất quán. Bên cạnh đó, tính nhất quán cũng giúp khẳng định sự kiên định và sự đồng lòng từ tập thể nhân sự cho tới khách hàng.
- Giúp nhắm đối tượng mục tiêu tốt hơn: Chiến lược nội dung là cách thức hiệu quả để nghiên cứu, khai thác, tận dụng và tối ưu nội dung sao cho phù hợp với khán giả.
- Giúp phát triển thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả
- Giúp hoàn chỉnh các nội dung công việc nhanh hơn và chính xác hơn.
Qua những nội dung được cung cấp trên đây, chúng tôi mong rằng bạn đã hiểu được thế nào là Content Marketing và những lợi ích mà nó mang đối với doanh nghiệp. Hãy theo dõi Thiết kế web cần Thơ để biết thêm nhiều thông tin từ chúng tôi.