Big data là gì? Vai trò Big data đối với doanh nghiệp
Big Data hiện nay đang được ứng dụng phổ biến trong hầu hết mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Sự ra đời và phát triển của dữ liệu lớn đã tạo những chuyển biến vô cùng ấn tượng, giúp tăng hiệu quả và năng suất của doanh nghiệp. Vậy Big Data là gì và đóng vai trò gì đối với một doanh nghiệp? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thiết kế web ở Cần Thơ để tìm hiểu tất tần tật thông tin liên quan đến Big Data là gì nhé!
Big Data là gì?
Big Data là những tập dữ liệu có khối lượng lớn và tương đối phức tạp. Những tập dữ liệu này lớn đến mức mà các phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý cũng như xử lý được chỉ trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Những tập dữ liệu lớn này bao gồm các dữ liệu có cấu trúc, không có cấu trúc và những dữ liệu bán cấu trúc. Và mỗi tập dữ liệu thì lại được doanh nghiệp khai thác, nghiên cứu để tìm hiểu insights.
Quá trình hình thành và phát triển của Big Data
Mặc dù dữ liệu lớn mới phát triển và trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Tuy nhiên chúng đã có lịch sử hình thành từ rất lâu. Theo đó nguồn gốc của tập dữ liệu lớn đã bắt đầu xuất hiện từ thập niên 1960 và 70. Khi đó, thế giới dữ liệu chỉ mới bắt đầu từ con số 0. Sự ra đời của trung tâm dữ liệu và cơ sở dữ liệu quan hệ cũng được bắt nguồn từ thời điểm này.
Vào khoảng năm 2005, Big Data trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến hơn qua Facebook, YouTube hay các dịch vụ trực tuyến khác. Hadoop (2005) là một framework open-source đã được tạo ra nhằm mục đích chính là để lưu trữ, phân tích các tập dữ liệu lớn. Bên cạnh đó thì NoSQL cũng bắt đầu trở nên phổ biến và phát triển trong khoảng thời gian này.
Đặc điểm của Big Data
Đặc trưng nổi bật nhất của Big data là chúng được thể hiện bởi “Ba chữ V” là Variety, Volume và Velocity. Cụ thể thì:
-
Variety (Đa dạng): Dữ liệu lớn là những dữ liệu vô cùng đa dạng và chúng không có bất kỳ sự giới hạn nào. Theo đó Big Data bao gồm tất cả những dữ liệu có trên đời như: Hình ảnh, text, video, âm thanh,….Chỉ cần dữ liệu đó là có cấu trúc, bán cấu trúc hoặc không có cấu trúc.
-
Volume (Khối lượng): Bên cạnh sự đa dạng thì nó còn là một tập dữ liệu có khối lượng vô cùng lớn.
-
Velocity (Độ gia tăng): Theo thời gian, dữ liệu của dữ liệu lớn không dừng lại ở một chỗ mà theo đó chúng gia tăng không ngừng theo thời gian. Sự gia tăng này vô cùng lớn và không có bất kỳ giới hạn nào.
Vai trò của Big Data đối với một doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, Big Data đóng một vai trò vô cùng quan trọng hiện nay. Cụ thể dưới đây là những vai trò của dữ liệu lớn đối với một doanh nghiệp mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc:
Hiểu rõ và nhắm đúng khách hàng mục tiêu: Dữ liệu của Big Data được thu thập từ rất nhiều nguồn khác nhau bao gồm lịch sử trình duyệt, mạng xã hội,…Và thông qua những dữ liệu được thu tập này, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ được hành vi, sở thích, nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó dựa vào đây, doanh nghiệp còn dễ dàng phân loại và lựa chọn đúng đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Định lượng và tối ưu hóa hiệu suất cá nhân: Nhờ vào những thiết bị di động thông minh như smartphone, smartwatch, các thông tin và dữ liệu cá nhân có thể dễ dàng được thu thập. Thông qua điều này, doanh nghiệp sẽ có một cái nhìn rõ nét hơn về xu hướng cũng như hành vi mới nhất của khách hàng.
Phòng chống an ninh, giảm thiểu rủi ro: Dữ liệu lớn được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay nhằm mục đích chính là để thăm dò, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các nguy cơ, rủi ro về gian lận, xâm nhập hệ thống, đánh cắp những thông tin mật.
Nắm bắt các giao dịch tài chính: Các thuật toán Big data được doanh nghiệp sử dụng để đưa ra gợi ý cho khách hàng về quyết định mua hàng. Thông qua Big Data sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.
Nguồn bài viết: Sưu tầm